RSS

กล้องวงจรปิด

“กล้องวงจรปิด”ต้องประกอบไปด้วยมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

กล้องวงจรปิดเชียงราย กล้องวงจรปิดเชียงราย-9 กล้องวงจรปิดเชียงราย-11

กล้องวงจรปิด หรือ CCTV ย่อมาจาก “Close Circuit Television System” หลักการทำงานของระบบ จะเป็นการส่งสัญญาณภาพจากกล้องวงจรปิด (CCTV) ที่ออกแบบติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ มายังเครื่องบันทึกภาพ (DVR) พร้อมการออกแบบการใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์และมือถือผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งในระบบ กล้องวงจรปิด จะต้องมีอุปกรณ์พื้นฐานอย่างน้อยดังต่อไปนี้

กล้องวงจรปิด มีอยู่ทั้งหมด 3 ประเภท

Fixed Camera หมายถึง ตัวกล้องวงจรปิดจะติดตั้งอยู่บนขากล้องหรืออื่น ๆ ซึ่งไม่สามารถจะขยับ หรือหมุนเปลี่ยนทิศทางในการดูได้ ถ้าต้องการหมุนหรือเปลี่ยนทิศทาง ก็จะต้องถอดตัวกล้องแยกออกจากชากล้อง จึงจะเปลี่ยนตำแหน่งได้ โดยรูปทรงของกล้อง FIX จะออกแบบเป็นรูปทรงกระบอก หรือรูปทรงโดม
Infrared Camera เรียกย่อๆ ว่า IR เป็นกล้องวงจรปิดที่สามารถใช้ได้ดีในสถานที่ที่มีปริมาตรแสงน้อย(ที่มืด)โดยกล้องวงจรปิดอินฟราเรด จะทำหน้าที่ปล่อยแสง Infrared ไปกระทบกับวัตถุ และสะท้อนกลับมายังเลนส์ ดังนั้นการปล่อยแสง Infrared จะเป็น ภาพขาว-ดำ เท่านั้น
PTZ Camera หมายถึง กล้องหมุนที่ปรับทิศทางได้ ซึ่งมีความสามารถที่จะปรับให้ หมุนซ้าย/ชวา ก้ม/เงย ได้ (Pan, Tilt and Zoom) ซึ่งการทำงานของกล้องวงจรปิดประเภทนี้ ต้องใช้อุปกรณ์ในการควบคุม (Controller)

เครื่องบันทึกภาพ หรือ DVR ย่อมาจาก “Digital Video Recorder” เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในระบบกล้องวงจรปิดอย่างหนึ่งครับ โดย DVR ทำหน้าที่รับสัญญาณภาพจากกล้องวงจรปิด และทำการบันทึกภาพลงใน HDD ซึ่งมีลักษณะการบันทึกเหมือนเครื่อง Computer ทั่วๆ ไป สามารถบันทึกภาพได้ยาวนานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับขนาดของ HDD และการตั้งค่าความละเอียดในการบันทึก นอกนี้ยังสามารถดูภาพย้อนหลังได้โดยกำหนดวันและเวลา ในการเรียกดูข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและสามารถดูอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจจับการบุกรุก ในขณะที่ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุได้ และคุณสมบัติอีกข้อที่เป็นจุดเด่นของเครื่องบันทึก DVRในปัจจุบัน คือสามารถติดต่อกับระบบเครือข่ายเช่น LAN WAN หรือใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือได้
Digital Video Recorder การทำงานหลักๆ คือการนำภาพวีดิโอมาประมวลผลแล้วทำการบันทึกภาพที่ประมวลผลในหน่วยความจำ เช่น ฮาร์ดดิสก์ หรือหน่วยความจำอื่นๆ โดยแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะคือ
                     Analog/Digital คือ ทำงานแบบ อนาล็อกเป็นดิจิตอล เช่น กล้องวงจรปิดที่เป็นอนาล็อก ต่อเข้ากับเครื่องบันทึกภาพที่เป็นระบบดิจิตอล
                     Digital/Digital คือ การทำงานแบบ ดิจิตอลเป็นดิจิตอล เช่น กล้องวงจรปิดที่เป็นกล้อง Network Camera หรือเรียกว่ากล้องไอพี ต่อเข้ากับเครื่องบันทึกภาพแบบ NVR ที่ระบบดิจิตอลผ่านทางเครือข่ายโปรโตคอล TCP/IP
อุปกรณ์บันทึกวีดีโอ ต้องพิจารณาคุณลักษณะหลักๆ คือ

ชนิดของอุปกรณ์บันทึกภาพ
แบบ PC BASE จะใช้ในโปรแกรม MS Office มีแบบเป็น CARD และแบบผลิตสำเร็จมาพร้อม Computer จะมีคุณสมบัติมากมายเหมือน Computer แบบ STANDALONE เป็นแบบที่เป็นตัวเครื่องผลิตสำเร็จรูปมาจากโรงงาน มีคุณสมบัติครบถ้วนราคาถูก
ความเร็วของภาพ
ที่ดูจากจอภาพและความเร็วในการบันทึกภาพ จะพิจารณาเป็น ความเร็วภาพ/วินาที (Frame) ถ้ามีความเร็วสูง ภาพจะดูต่อเนื่องแต่เปลือง Memory ใน Harddisk มาก
มาตรฐานในการบีบอัดภาพ (Compression)
มาตรฐานที่เป็นที่นิยมกันหลักๆ มีดังนี้ MPEG4 , MJPEG และ H.264 MPEG4 เป็นที่นิยมสูงสุด เพราะใช้พื้นที่ในการบันทึกน้อย
ระบบออนไลน์
ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเป็นที่นิยมและใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เครื่องบันทึกจึงควรที่จะดูผ่าน Internet และมือถือได้
                       อุปกรณ์เสริม หรือ Accessories เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้กล้องวงจรปิดมีความคงทนต่อสภาวะอากาศ สิ่งแวดล้อมต่างๆ สามารถ ที่จะนำกล้องวงจรปิดไปติดตั้งใช้งานได้ทุกสถานที่ตามความต้องการ เพราะว่า เครื่องหุ้มกล้อง / กล่องหุ้มกล้อง มีหลายชนิด หลายแบบ ให้เลือกใช้ได้ตามความต้องการ เช่น บางชนิด มีพัดลมช่วยระบายอากาศ ทั้งภายในและภายนอก (ระหว่างตัวกล่องหุ้มกล้องกับแผงกันแดด Sunshield ) บางรุ่นมีที่ปัดน้ำฝน บางชนิดมีระบบการระบายความร้อนด้วยน้ำ เพื่อติดตั้งกล้องบริเวณที่มีความร้อนสูงๆ เช่นหน้าเตาเผาโลหะ ฯ บางชนิดมีการปิดผนึกอย่างดี สามารถป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองเข้าไปภายในได้ บางชนิดสร้างด้วยโลหะพิเศษ เช่น Stainless-Steel เพื่อทนทานต่อการกัดกร่อนโลหะ (Corrosion proof)
บางชนิดออกแบบมาเพื่อใช้ในงานอุตสาหกรรมน้ำมันโดยเฉพาะ สามารถที่จะป้องกันประกายไฟ-ไม่ให้ออกไปภายนอกกล่องหุ้มกล้องได้ เรียกว่า Flameproof หรือบางประเทศเรียก Explosion proof เพื่อป้องกันไม่ให้ประกายไฟ ที่อาจจะเกิดขึ้นภายในกล่องหุ้มกล้องออกไปทำความเสียหายให้กับงานอุตสาหกรรม น้ำมันซึ่ง สภาวะอากาศเต็มไปด้วยไอของน้ำมันที่พร้อมจะติดไฟ การเลือกใช้กล่องหุ้มกล้องนอกจากสภาวะภายนอกแล้ว จะต้องคำนึงจึงภายในตัวกล่องหุ้มกล้อง ซึ่งจะมีกล้องและเลนส์ติดตั้งอยู่ จะต้องมีขนาดพอเหมาะ ควรจะให้มีขนาดใหญ่ไว้สักเล็กน้อยเพื่อให้อากาศภายใน สามารถหมุนเวียนได้ เป็นการช่วยระบายความร้อนให้กับกล้องได้ส่วนหนึ่ง

กล้องวงจรปิดเชียงราย

กล้องวงจรปิดเชียงราย รับติดตั้งกล้องวงจรปิด รับติดตั้งระบบ LAN,WIFI,HOTSPOT WIFI,รับติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ 089-9569012,089-7591989,052-021388
 

Leave a comment